Site icon VinSEP

So sánh NAS & File Server

So sánh NAS & File Server

NAS là gì?

NAS (Network attached storage) là thiết bị lưu trữ dữ liệu trong mạng nội bộ. Ngày nay, mọi người mong đợi một NAS cung cấp khả năng quản lý từ xa, chia sẻ tệp với đầy đủ quyền, dịch vụ in, một loạt các giao thức mạng, hỗ trợ máy ảo, chuyển mã phương tiện, truyền phương tiện đến nhiều thiết bị, hỗ trợ hàng chục thiết bị lưu trữ với dung lượng lưu trữ lớn cùng với một loạt các tùy chọn plug-in linh hoạt.

File Server là gì?

File server – Máy chủ tệp là máy chủ trung tâm trong mạng máy tính cung cấp hệ thống chia sẽ dữ liệu hoặc ít nhất là các phần của hệ thống tệp cho các máy khách được kết nối. Do đó, máy chủ tệp cung cấp cho người dùng một nơi lưu trữ trung tâm cho các tệp trên phương tiện dữ liệu nội bộ, mà tất cả các máy khách được ủy quyền đều có thể truy cập được. Ở đây, quản trị viên máy chủ xác định các quy tắc nghiêm ngặt liên quan đến người dùng nào có quyền truy cập: Ví dụ: cấu hình hoặc ủy quyền tệp của hệ thống tệp tương ứng cho phép quản trị viên đặt tệp nào có thể được xem và mở bởi một người dùng hoặc nhóm người dùng nhất định và cho dù dữ liệu chỉ có thể được xem hoặc cũng có thể được thêm, chỉnh sửa hoặc xóa.

So sánh NAS và File Server

File Server và thiết bị NAS đều cung cấp một cách tuyệt vời để chia sẻ tệp các thiết bị trên mạng. Thế nhưng File Server sẽ cung cấp phần cứng mạnh cùng chức năng lớn hơn một thiết bị lưu trữ NAS.

Chẳng hạn như, một File Server và thiết bị NAS Synology cho phép bạn kiểm soát được ai có quyền truy cập vào các tập tin hay thư mục cụ thể.

Sau đó, quản trị viên thực hiện việc này bằng cách tạo nhóm người dùng và cấp cho các nhóm đó quyền truy cập vào các tập tin, mà họ cần để thực hiện công việc của họ.

Thuộc tínhNASServer
Hiệu suấtCác phần cứng và hệ điều hành được thiết kế và tối ưu hóa.Cần dựng máy chủ phần cứng, dựng hệ điều hành và dịch vụ file server.
Quản líQuản lí đơn giản với giao diện web, đòi hỏi việc bảo trì ít.Mạng lưới hệ điều hành phức tạp yêu cầu việc bảo trì nhiều hơn. Cần quản lí và kiểm tra định kì.
Kết nối, phân quyềnNAS là một thiết bị mạng, có thể cắm vào sử dụng ngay. Việc phân quyền đơn giản. Một số thiết bị mới có khả năng tích hợp với AD của Microsoft.Với hệ thống phân quyền phức tạp. Kết hợp với AD để tạo ra các chính sách khác nhau, phục vụ cho nhiều đối tượng.
Bảo trìThấpCao
Sao lưu, dự phòngHỗ trợ các chuẩn raid thông dụng. Có thể kết hợp các dịch vụ để sao lưu lên đám mây.Hỗ trợ các chuẩn raid. Kết hợp nhiều thiết bị và phần mềm giúp việc sao lưu an toàn hơn.
Chi phí bản quyềnThấpCao
Tổng Chi phíThấpCao

Lựa chọn NAS hay File Server?

NAS là 1 server nhỏ chuyên dùng chỉ cho mục đích chia sẻ dữ liệu với phần mềm được build-in và hệ điều hành đã được tùy biến sẵn từ hãng sản xuất, việc sử dụng và quản trị dễ dàng và đơn giản, có thể chạy trong thời gian dài không cần maintenaince. Gía thành hiện tại cũng đã tương đối rẻ cho mục đích doanh nghiệp vừa và nhỏ, tuy nhiên với việc build-in sẵn hệ điều hành cũng như các phần mềm từ hãng nên việc can thiệp sâu là không thể giống như sử dụng Windows File Server, bên cạnh đó việc phân quyền của NAS cũng không đáp ứng được chuyên sâu như với File Server trên Windows.

Nếu NAS không đáp ứng đủ nhu cầu chia sẽ dữ liệu của bạn, nhưng việc dựng File Server quá phức tạp và chi phí duy trì nhân sự quản lí bảo trì nhân sự cao. VinSEP sẽ tư vấn, triển khai máy chủ chia sẽ dữ liệu (File Server) giúp bạn có thể dựng giải pháp phù hợp với chi phí hợp lý.

VinSEP chuyên cung cấp dịch vụ IT & phần mềm bản quyền, vui lòng liên hệ để được hỗ trợ & tư vấn miễn phí:

VinSEP

VinSEP (Công ty TNHH Mục Tiêu Số, MST: 0316094847)- chúng tôi là chuyên gia trong giải pháp/dịch vụ CNTT & phần mềm bản quyền. VinSEP giúp doanh nghiệp chuyển đổi thành nơi làm việc hiện đại (Modern Workplace) & phát triển trong thời đại công nghiệp 4.0.

VinSEP chỉ có một website Official chính thức là VinSEP.com.

Exit mobile version