Site icon VinSEP

DDoS là gì?

DDoS là gì?

Tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) là một tác động phá vỡ lưu lượng truy cập bình thường của một máy chủ, dịch vụ hoặc mạng được nhắm mục tiêu bằng cách áp đảo mục tiêu bằng một lượng lớn lưu lượng truy cập Internet.

Các cuộc tấn công DDoS đạt được hiệu quả bằng cách sử dụng nhiều hệ thống máy tính bị xâm nhập làm nguồn lưu lượng tấn công. Máy bị khai thác có thể bao gồm máy tính và các tài nguyên nối mạng khác như thiết bị IoT. Nhìn chung, một cuộc tấn công DDoS giống như một vụ tắc truy cập bất ngờ, gây thiệt hại xấu đến chất lượng và cảm nhận của người dùng cuối.

Tấn công DDoS hoạt động như thế nào?

Các cuộc tấn công DDoS được thực hiện với mạng của các máy kết nối Internet.

Các mạng này bao gồm máy tính và các thiết bị khác (chẳng hạn như thiết bị IoT) đã bị nhiễm phần mềm độc hại, cho phép kẻ tấn công điều khiển chúng từ xa. Những thiết bị riêng lẻ này được gọi là bot (hoặc zombie), và một nhóm bot được gọi là botnet.

Khi mạng botnet đã được thiết lập, kẻ tấn công có thể chỉ đạo một cuộc tấn công bằng cách gửi các tác vụ từ xa đến từng bot.

Khi máy chủ hoặc mạng của nạn nhân bị botnet nhắm mục tiêu, mỗi bot sẽ gửi yêu cầu đến địa chỉ IP của mục tiêu, có khả năng khiến máy chủ hoặc mạng bị quá tải, dẫn đến lưu lượng truy cập thông thường từ chối dịch vụ.

Bởi vì mỗi bot là một thiết bị Internet hợp pháp, việc tách lưu lượng tấn công khỏi lưu lượng truy cập thông thường có thể khó khăn.

Cách xác định một cuộc tấn công DDoS

Dấu hiệu cuộc tấn công DDoS là một trang web hoặc dịch vụ đột nhiên trở nên chậm chạp hoặc không thể truy cập. Các công cụ phân tích lưu lượng có thể giúp bạn phát hiện một số dấu hiệu đáng chú ý sau của cuộc tấn công DDoS:

Có những dấu hiệu khác, cụ thể hơn của cuộc tấn công DDoS có thể khác nhau tùy thuộc vào loại tấn công.

Các kiểu tấn công DDoS (từ chối dịch vụ)

Các kiểu tấn công từ chối dịch vụ phổ biến hiện nay:

Phòng chống tấn công DDoS

Mối quan tâm chính trong việc giảm thiểu một cuộc tấn công DDoS là phân biệt giữa tấn công và lưu lượng truy cập bình thường. Ví dụ: nếu bản phát hành sản phẩm có trang web của công ty, rất nhiều khách hàng chính thống đang truy cập, việc cắt đứt tất cả lưu lượng truy cập là một sai lầm. Nếu công ty đó đột nhiên có sự gia tăng lưu lượng truy cập từ các kẻ xấu được biết đến, những nỗ lực để giảm bớt một cuộc tấn công có lẽ là cần thiết. Khó khăn nằm ở việc phân biệt khách hàng thực sự và lưu lượng tấn công.

Hiện nay, lưu lượng DDoS có nhiều dạng. Lưu lượng có thể thay đổi trong thiết kế từ các cuộc tấn công nguồn đơn không giả mạo đến các cuộc tấn công đa vector phức tạp và thích ứng. Một cuộc tấn công DDoS đa vector sử dụng nhiều con đường tấn công để áp đảo mục tiêu theo nhiều cách khác nhau, có khả năng làm mất tập trung các nỗ lực giảm thiểu. Một cuộc tấn công nhắm vào nhiều lớp của ngăn xếp giao thức cùng một lúc, chẳng hạn như khuếch đại DNS (lớp nhắm mục tiêu 3/4) kết hợp với HTTP flood (lớp nhắm mục tiêu 7) là một ví dụ về DDoS đa vector.

Giảm thiểu một cuộc tấn công DDoS đa vector đòi hỏi nhiều chiến lược khác nhau để phòng chống nó. Nói chung, cuộc tấn công càng phức tạp, càng khó phòng tránh vì bạn sẽ rất khó khăn trong việc phận biệt giữa lưu lượng người dùng và lưu lượng tấn công. Nếu bạn giảm thiểu bằng cách giảm hoặc hạn chế traffic một cách bừa bãi có thể khiến những traffic tốt bị chặn lại và kẻ tấn công có thể sửa đổi và thích ứng. Bạn cần một giải pháp với nhiều lớp để mang lại lợi ích cao nhất.

VinSEP

VinSEP (Công ty TNHH Mục Tiêu Số, MST: 0316094847)- chúng tôi là chuyên gia trong giải pháp/dịch vụ CNTT & phần mềm bản quyền. VinSEP giúp doanh nghiệp chuyển đổi thành nơi làm việc hiện đại (Modern Workplace) & phát triển trong thời đại công nghiệp 4.0.

VinSEP chỉ có một website Official chính thức là VinSEP.com.

Exit mobile version