Site icon VinSEP

Power BI là gì?

Power BI là gì?

Power BI là một dịch vụ phân tích kinh doanh của Microsoft nhằm mục đích cung cấp trực quan dữ liệu & thông tin thông minh kinh doanh (BI) với giao diện đủ đơn giản để người dùng cuối tạo báo cáo và trang tổng quan của riêng họ.

Power BI tại Microsoft

Giao diện của Power BI khá trực quan đối với những người dùng Excel. Tích hợp với nhiều sản phẩm, ứng dụng office khác của Microsoft. Giúp Microsoft Power BI trở thành một công cụ linh hoạt, mà không cần đào tạo chuyên sâu trước.

Các trường hợp sử dụng Power BI

Microsoft Power BI được sử dụng để tìm thông tin chi tiết trong dữ liệu của tổ chức. Power BI có thể kết nối nhiều loại tệp, chuyển đổi và trực quan hoá thành mô hình dữ liệu. Tạo biểu đồ, đồ thị để cung cấp hình ảnh trực quan và sự tương quan của dữ liệu. Tất cả những điều này có thể được chia sẻ với những người dùng Power BI khác trong tổ chức.

Doanh nghiệp sử dụng mô hình dữ liệu từ Power BI để dự đoán. (“nếu có thể xảy ra/what if” trong dữ liệu). Các dự đoan theo thời gian thực để kịp thời phản ứng với các chỉ số kinh doanh.

Power BI cung cấp bảng điều khiển chung, cho quản trị viên nắm tổng quá tình hình hoạt động.

Ai sử dụng Power BI

Power BI là một công cụ tự xử lý dữ liệu dành cho mọi người dùng trong doanh nghiệp. Đa số được sử dụng bởi các nhà phân tích dữ liệu và các chuyên gia phân tích thông tin. Họ tạo ra các mô hình dữ liệu trước khi công bố báo cáo trong toàn tổ chức. Tuy nhiên, người không có nền tảng phân tích vẫn có thể dễ dàng tạo báo cáo với PBI.

Microsoft Power BI được sử dụng bởi người dùng các cấp của phòng kinh doanh và tiếp thị. Các báo cáo dự báo được tạo ra để hỗ trợ, và cung cấp dữ liệu cho việc quản lý. Giúp xem về cách tình hình hoạt của bộ phận hoặc từng nhân viên.

Ngoài ra, Power BI còn bởi phòng IT. Giúp cho quản trị viên triển khai, giám sát sử dụng và giấy phép, hoặc xuất báo cáo lên website.

Các tính năng chính của Power BI

Microsoft liên tục thêm tính năng phân tích dữ liệu vào Power BI từ khi phát hành cho đến nay. Một số tính năng quan trọng nhất bao gồm:

Các bản cập nhật của Power BI

Power BI ban đầu được gọi là Project Cresce. Được phát hành vào tháng 7 năm 2011, cùng với SQL Server, tên mã là Denali. Đổi tên thành Power BI vào tháng 9 năm 2013 với tên gọi Power BI cho Office 365. Khởi đầu dựa trên các tính năng của Excel như Power Query, Power Pivot và Power View. Microsoft đã thêm nhiều tính năng cho đến nay, như tính bảo mật và kết nối dữ liệu. Power BI được phát hành dưới dạng sản phẩm độc lập vào tháng 7 năm 2015.

Ngày nay, Microsoft cập nhật ứng dụng Power BI với các tính năng và cải tiến mới hàng tháng. Để nhận các bản cập nhật, có thể tải xuống phiên bản mới nhất từ ​​trang Power BI . Hoặc người dùng Windows 10 có thể tải Power BI Desktop từ Windows Store.

➡️Download Power BI tất cả các phiên bản

Microsoft Power BI hoạt động bằng cách kết nối nguồn dữ liệu và cung cấp dashboard & report. Có thể kết nối một bảng tính Excel hoặc các loại dữ liệu dựa trên đám mây và on-premise. Dữ liệu từ các nguồn dựa trên đám mây, như Salesforce CRM, sẽ tự động được cập nhật. Các ứng dụng Excel hoặc, Power BI Desktop (nguồn dữ liệu trực tuyến hoặc on-premise.) Người dùng Power BI phải tự cập nhật hoặc thiết lập lịch thủ công. Để đảm bảo dữ liệu dashboard và report sử dụng dữ liệu mới nhất hiện có.

Các thành phần chính của Power BI

Power BI gồm các ứng dụng sử dụng trên máy tính để bàn (desktop), hay trên thiết bị di động. Cài đặt Power BI Desktop lên thiết bị máy tính (đây là phiên bản On-premise). Đăng ký Power BI Service, dịch vụ dựa trên đám mây và tải Power BI Mobile chạy trên thiết bị di động.

Các ứng dụng khác tích hợp Power BI nhằm cho phép người dùng tạo và chia sẻ thông tin bao

Ngoài ra, có hàng chục nguồn dữ liệu kết nối với Power BI, từ các tệp (Excel, PDF, Thư mục SharePoint, XML), cơ sở dữ liệu (Cơ sở dữ liệu SQL Server, Cơ sở dữ liệu Oracle, Cơ sở dữ liệu IBM, Amazon Redshift, Google BigQuery), v.v. , khả năng kết nối dữ liệu Azure và nhiều dịch vụ trực tuyến (Dynamics 365, Báo cáo Salesforce, Google Analytics, Adobe Analytics, Facebook và các dịch vụ khác).

Vậy Power BI được sử dụng như thế nào?

Power BI Desktop là công cụ cho người dùng tạo kết nối, mô hình dữ liệu và xuất báo cáo. Với Power BI Service là nơi có thể chia sẻ các báo cáo đó cho người dùng khác. Vì vậy, giúp những người dùng khác nhau có thể xem và tương tác với các báo cáo.

Xây dựng báo cáo Power BI bắt đầu bằng cách kết nối các nguồn dữ liệu. Sau đó, người dùng truy vấn dữ liệu để tạo báo cáo dựa trên nhu cầu của họ. Báo cáo được xuất bản lên Power BI Service và được chia sẻ để người dùng khác. Họ có thể xem với thiết bị di động và tương tác với báo cáo. Có thể phân quyền cho đồng nghiệp, khả năng chỉnh sửa báo cáo, tạo trang hoặc giới hạn chỉnh sửa.

Các câu hỏi thường gặp (FAQ) với Power BI

1. Power BI được dùng để làm gì?

Power BI là một dịch vụ đám mây được lưu trữ an toàn của Microsoft cho phép người dùng xem trang tổng quan, báo cáo và ứng dụng Power BI – một loại nội dung kết hợp các trang tổng quan và báo cáo liên quan – bằng trình duyệt web hoặc thông qua ứng dụng di động dành cho Windows, iOS và Android.

2. Power BI là viết tắt của gì?

Power BI là công cụ phân tích và trực quan hóa dữ liệu tương tác của Microsoft dành cho lĩnh vực Business Intelligence (BI) (tạm dịch là phân tích dữ liệu thông tin doanh nghiệp). Bạn có thể sử dụng nó để lấy dữ liệu từ nhiều hệ thống trong đám mây và tại on-premises, đồng thời tạo trang tổng quan theo dõi các chỉ số mà bạn quan tâm nhất hoặc đi sâu vào và đặt câu hỏi về ý nghĩa của các dữ liệu này với doanh nghiệp/kinh doanh của bạn.

3. Power BI khác với Excel như thế nào?

Power BI cho khả năng hiển thị trực quan dữ liệu hơn: Mặc dù Excel có nhiều đồ thị và biểu đồ nâng cao hơn, Power BI có nhiều hình ảnh trực quan đẹp hơn. Ngoài ra, Power BI có thể kết nối với mô hình dữ liệu từ rất nhiều nguồn data khác nhau. Điều đó có nghĩa là Power BI thực sự có thể phân tích dữ liệu của toàn doanh nghiệp một cách trực quan, tổn thể & chi tiết hơn.

4. Khi mua Office 365, tôi có nhận được Power BI không?

Power BI hiện có sẵn như một phần của phiên bản Office 365 (nay là Microsoft 365) Enterprise E5. Để tìm hiểu thêm, hãy truy cập Power BI.

5. Power BI có thể thay thế Excel không?

Power BI được phát hành như là một công cụ tất cả trong một cho lĩnh vực BI, nhưng nó khá mới và vẫn dựa trên các công cụ của Excel, vì vậy nếu người dùng cuối không phải là người dùng Excel, Power BI có thể không phải là một sự thay thế tốt. Ngoài ra, có những hạn chế khi nói đến tập hợp dữ liệu lớn (big data) hoặc các trang tổng quan có thể tùy chỉnh.

VinSEP

VinSEP (Công ty TNHH Mục Tiêu Số, MST: 0316094847)- chúng tôi là chuyên gia trong giải pháp/dịch vụ CNTT & phần mềm bản quyền. VinSEP giúp doanh nghiệp chuyển đổi thành nơi làm việc hiện đại (Modern Workplace) & phát triển trong thời đại công nghiệp 4.0.

VinSEP chỉ có một website Official chính thức là VinSEP.com.

Exit mobile version